วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สถานที่ท่องเที่ยวอินเดีย

 อินเดียเหนือเมืองเลห์-ลาดักฮ์ (Leh-Ladakh) ใกล้สนามบินเมืองศรีนคร (Srinagar) 

เมืองในหุบเขาฉายา “ทิเบตน้อย” แห่งดินแดนชมพูทวีป นับเป็นเมืองที่อยู่สูงที่สุดเพราะตั้งอยู่บนเขา ในช่วงฤดูหนาวราวเดือนมกราคม-ปลายเดือนกุมภาพันธ์จะมีหิมะตก ในเมืองดาลักฮ์นี้มีวัดพุทธนิกายมหายานตั้งอยู่ นอกจากนั้นเมืองนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนการค้าเส้นทางสายไหมที่เชื่อมต่อระหว่างเอเชียและยุโรป มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น พระราชวังเก่า สต็อคพาเลซ (Stok Palace) วัดเฮมิส-วัดลามะนิกายหมวกแดง (Hemis Gompa) วัดธิคเซย์-วัดลามะนิกายหมวกเหลือง (Thiksey Gompa) ทะเลสาบพันกอง (Pangong Lake) ทะเลสาบน้ำเค็มที่อยู่สูงที่สุดในโลก และนูบร้าวัลเลย์ (Nubra Valley) หุบเขาที่เต็มไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์และเป็นแหล่งปลูกแอพริคอตเลื่อง

   เมืองเอกร้าหรืออักรา (Agra)




เมืองแห่งตำนานความรักนิรันดรของกษัตริย์ชาห์จาฮันและพระมเหสีมุมทัช มาฮาล เมืองที่ตั้งของปราสาทหินอ่อนอันสวยงามและเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก “ทัชมาฮาล” (Taj Mahal) ในยุคศตวรรษที่ 16 เมืองแห่งนี้ถือเป็นเมืองที่รุ่งเรืองมากที่สุดเมืองหนึ่ง สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจนอกจากทัชมาฮาลแล้วก็ยังมี ป้อมโบราณมรดกโลก ป้อมอักรา (Agra Fort) และเขตพระราชฐานฟาเตห์ปูร์สิคริ

   เมืองศรีนครหรือศรีนาคา (Srinagar)



ดินแดนแห่งทะเลสาบและสายน้ำ เป็นอีกเมืองที่ตั้งอยู่บนหุบเขาและเป็นเมืองที่มีธรรมชาติงดงาม มีสวนดอกไม้มากมาย เช่น สวนโมกุล (Mughal Gardens) สวนชาลิมาร์ (Shalimar) สวนนิชาท (Nishat) และสวนแคชเมียร์ (Chashmashahi) สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของเมือง เช่น ทะเลสาบดาล (Dal Lake) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ เช่น บ้านเรือนในทะเลสาบดาล ตลาดผักลอยน้ำ ท้องทุ่งแห่งทองคำ-โซนามาร์ค (Sonsmarg) ซึ่งในช่วงฤดูหนาวจะมีธารน้ำแข็งที่สามารถเข้าไปชมได้ นอกจากนั้นยังเป็นจุดตั้งแคมป์เดินป่ายอดนิยมอีกด้วย


เมืองชัยปุระ (*Jaipur*)



ราชธานีที่เคยรุ่งเรืองในแถบตะวันออก เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องผังเมืองที่สวยงาม จุดเด่นของเมืองนี้ คือ อาคารบ้านเรือนที่เป็นสีชมพู นอกจากนั้นเมืองนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องงานศิลปหัตถกรรมต่างๆ เช่น เครื่องประดับ ผ้าทอ และสินค้าแกะสลัก เป็นต้น มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น หอดูดาว (Jantar Mantar) ป้อมปราการ-พระราชวังแอมเบอร์ (Amber Fort) พระราชวังสายลม (Palace of the Wind-Hawa Mahal) วงเวียนบาดี โชปาร์ (Badi Chaupar) วงเวียนโชติ โชปาร์ (Choti Chaupar) พระตำหนักมูบารัก มาฮาล (Mumarak Mahal) จุดชมวิวสวาร์กาสูลี (Swargasuli) วัดลักษมีนารายัน (Laxmi Narayan) และอนุสรณ์สถานมหาราชาแห่งชัยปุระ (Royal Gaiotor) เป็นต้น


เมืองเดลี (Delhi)




เมืองท่องเที่ยวสำคัญและเมืองหลวงเก่าแก่ที่มีความเป็นมานานกว่าห้าพันปีก่อนคริสตกาล เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น ซากมัสยิดโบราณเฟอรอซอาบัด (Ferozabad) อาคารสถาปัตยกรรมโบราณ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1325 เพื่อเป็นที่ฝังศพของนักบุญในอดีต (Sheikh Nizamuddin Aulia) ป้อมตุกกะลาบัด (Tughluqabad) ป้อมแดง (The Red Fort) ที่เคยเป็นเขตวังเก่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุสานกษัตริย์โบราณหุมายุน (Humayun's Tomb) และมัสยิดจามา (Jama Masjid)


อินเดียใต้

เมืองบังกาลอร์ (Bangalore)




เมืองแห่งเทคโนโลยี การศึกษา และเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของอินเดีย ถึงแม้เมืองนี้จะมีความเจริญมากและมีประชากรหนาแน่น แต่เมืองนี้ก็เป็นเมืองสีเขียวจนได้ชื่อว่าเป็น “การ์เด้นท์ ซิตี้” (Garden City) บังกาลอร์มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น สวนพฤกษศาตร์ลา โบก์ฮ (Lal Baugh) ที่ทำการของสภานิติบัญญัติ (Vidhana Soudha) อาคารสถาปัตยกรรมนีโอดาวีเดียน (Neo Dravidian) อันสวยงาม พระราชวังบังกาลอร์ (Bangalore Palace) สวนคับบอน (Cubbon Park) วัดวัว (Bull Temple) ป้อมปราการของสุลต่านทิปู (The Fort and Tipu Sultan's Palace) และหอดูดาวจาวาฮาลาล เนห์รู (Jawaharlal Nehru Planetarium) เป็นต้น


เมืองกัว (Goa)




เมืองตากอากาศริมทะเลที่ครั้งหนึ่งในอดีตเคยตกเป็นเมืองขึ้นของโปรตุเกส ส่งผลให้ปัจจุบันเป็นเมืองการค้าและเมืองท่าสำคัญของประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ เช่น เมืองปานาจี (Panaji) เป็นเขตเมืองหลักของกัวที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาและประวัติศาสตร์มากมาย หาดอันจูน่า (Anjuna Beach) ป้อมปราการชาปอร่า (Chapora Fort) หาดชาปอร่า (Chapora Beach) หาดโคลวา (Colva Beach) หาดพาโลเล็ม (Palolem Beach) ตัวเมืองเก่ากัว (Old Goa) เซนต์แคทเธอรีนแห่งอเล็กซานเดีย (St. Catherine of Alexandria) วัดฮินดูซานต้าดูรก้า (ShantaDurga Temple) และน้ำตกดัตซาการ์ (DudhSagar Waterfall)


เมืองไฮเดอราบาด (Hyderabad)


เมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องวัฒนธรรม อาหารอร่อยและค่าท่องเที่ยวไม่แพง นอกจากนั้นยั้งเป็นแหล่งจำหน่ายไข่มุกที่มีชื่อเสียงอีกด้วย แต่เดิมนั้นเป็นเขตรัฐอิสระปกครองตนเอง (ภายใต้การดูแลของประเทศอังกฤษ) ในยุคสมัยอาณานิคม จึงทำให้เมืองนี้มีตึกรามบ้านช่องและสถาปัตยกรรมแบบยุโรปหลายแห่ง เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น ทะเลสาบฮุซเซน ซาการ์ (Hussain Sagar Lake) เมืองภาพยนตร์ราโมจิ (Ramoji) ป้อมโกลคอนดา (Golconda Fort) และประตูชัยชาร์มินา (Charminar) เป็นต้น


เมืองเชนไน (Chennai)



เมืองใหญ่อันดับที่ 4 ของประเทศ เป็นเมืองอุตสาหกรรมภาพยนตร์อันดับ 2 รองจากมุมไบ เป็นเมืองเก่าที่เชื่อกันว่าเป็นแหล่งวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และยังเป็นถิ่นกำเนิดนาฏศิลป์อินเดีย แหล่งประติมากรรม จิตรกรรมและงานศิลปะชั้นเลิศของประเทศ มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น วัดเจ้าแม่ลักษมีกาปาลีชวา (Kapaleeshwar Temple) โบสถ์เซนต์โธมัส (The Santhome Cathedral Basilica Church) โบสถ์ที่เชื่อกันว่าเป็นที่ฝังศพของสาวกของพระเยซูที่มีอยู่เพียงแค่ 3 แห่งในโลกเท่านั้น อีก 2 แห่ง คือ ในประเทศสเปนและประเทศอิตาลี แหล่งผ้าทอกัญจีปุรัม (Kanchipuram) เทวาลัยไกรลาสนาถ ซึ่งสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอายุกว่า 1200 ปี และวัดวรทะราชาเปรุมาล (Varadaraja Perumal Temple) วัดโบราณเก่าแก่


เมืองมุมไบ (Mumbai)




แต่เดิมนั้นชื่อเมืองบอมเบย์ (Bombay) แต่ได้เปลี่ยนมาเป็นมุมไบเมื่อปี ค.ศ. 1995 เป็นแหล่งผลิตภาพยนตร์ชั้นนำที่มาของบอลลีวู้ด (Bollywood) เป็นเมืองท่า เมืองคมนาคม และเมืองการค้าสำคัญที่ติดอันดับ 1 ใน 10 เมืองเศรษฐกิจของโลก ทำให้เป็นที่ตั้งของสถาบันการเงินที่สำคัญของประเทศ มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะเจฮานัวร์ (Jehanoir Art Gallery) พิพิธภัณฑ์ปรินซ์ออฟเวลส์ (Prince of Wales Museum) ถนนเลียบชายหาด (Marine Drive) ถ้ำเทวสถานโบราณ (Elephanta Caves) อาคารเก่ามรดกโลก สถานีรถไฟวิคตอเรีย (Victoria Terminus) อาคารที่ทำการรัฐสภา และแลนด์มารค์สำคัญของเมือง ประตูสู่อินเดีย (Gateway of India)


ขอขอบคุนที่มา https://www.skyscanner.co.th

         ***** ขอขอบคุณที่เข้ามารับชม*****












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น